ตำนาน ไรอัน กิ๊กส์

เป็นเวลาเกือบ สองทศวรรษ หรือเกือบยี่สิปปี ที่สนามหญ้าโรงละครแห่งความฝัน

ที่โอลด์แทร็ดฟอร์ด สโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด จะมีชายคนหนึ่งที่วิ่งโลดแล่นอยู่ในสนามทางฝั่งกราบซ้าย อยู่ตลอดเวลา และสวมเสื้อหมายเลข 11 จนถึงกับได้รับสมญานามว่า ปีกพ่อมด

ซึ่งจากวันนั้น ชายที่มีนามว่า ไรอัน กิ๊กส์ คือสุดยอดปีกซ้ายที่ดีที่สุดจากยุคอดีต จนถึงยุคปัจจุบันที่เวลานี้ยังไม่มีใครเทียบเค้าได้ โดยปีกชาวเวลส์ผู้นี้เริ่มต้นด้วยการเล่นฟุตบอลกับสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ด้วยจุดเด่นที่เค้าเลี้ยงบอลที่เก่งกาจ

และทำให้ไปเข้าตาแมวมองของทีม จึงทำให้เค้าได้โอกาสจาก อเล็ก เฟอร์กูสัน เซ็นต์สัญญาไปร่วมทีมด้วยวัยเพียงสิบเจ็ดปี และจุดเริ่มต้นก็เกิดขึ้น ไรอัน กิ๊กส์ ก้าวขึ้นมาเล่นกับชุดใหญ่อย่างเต็มตัว และด้วยปีแรก เค้าก็สามารถคว้าแชมป์ลีกคัพกับแมนยูได้ในปีนั้น ถึงขนาดสื่ออังกฤษตอนนั้น กล่าวว่า เฟอร์กี้ โชคดีที่มีนักเตะคนนี้

จนถึงขนาดได้รับยกย่องว่าเก่งเทียบเท่าเหมือนกับ จอร์จ เบสต์ นักเตะระดับตำนานของแมนยู ซึ่งคำชมของสื่ออังกฤษที่มีถาโถมเข้ามามาย จนทำให้เฟอร์กี้ ถึงกับต้องเข้าปราม ว่าไม่ให้ไปสัมภาษณ์กับสื่อที่ไหน เพราะเกรงว่าชื่อเสียงและคำชมเหล่านี้ จะทำให้เค้าเสียคนและเหลิงไป ซึ่งสิ่งนี้เค้าต้องขอบคุณเฟอร์กี้ ที่ทำให้เค้ากลายเป็นนักเตะที่สุดยอด

โดยเฉพาะในปี 1998 ถึง 1999 คือจุดสูงสุดอย่างแท้จริงที่เค้าพาทีม เดินหน้าคว้าทริปเบิ้ลแชมป์ ทั้งแชมป์พรีเมียร์ชิพ เอฟเอคัพ และยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีก โดยลูกยิงมหัศจรรย์ที่เข้าเลี้ยงโซโล่เดี่ยวจากครึ่งสนามเข้าไปยิงแทรกหน้าเดวิด ซีแมน ผู้รักษาประตูอาร์เซนอลในรอบรองชนะเลิศนั้น ยังกลายเป็นลูกแห่งตำนานและดีที่สุดของเค้าอีกด้วย

หรือแม้กระทั้งแมตช์ดราม่านัดชิง ที่ทีมแมนยูของเค้ากลายเป็นแชมป์ประวัติศาสตร์ของเกาะอังกฤษ ที่คว้าสามแชมป์ใหญ่ได้อย่างเหลือเชื่อกับแมตช์ชิง ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีก กับทีมบาเยริน์มิวนิค ซึ่งเหลือเวลาไม่ถึงสองนาที ทีมของไรอัน กิกส์

ซึ่งตามหลังอยู่หนึ่งประตู กลับมายิงแซงนำ สองประตูรวด แซงคว้าแชมป์ได้อย่างเหลือเชื่อ ส่วนในทีมชาตินั้น ตัวเค้าเองเคยเกือบจะเล่นฟุตบอลให้กับทีมชาติอังกฤษด้วยซ้ำ แต่สุดท้ายเค้าก็เลือกสัญชาติเวลส์ และเล่นให้ทีมชาติเวลล์

ซึ่งหลายคนคิดว่าเค้าเลือกผิด ทั้งๆ ที่ตัวเค้าสามารถเลือกเล่นให้ทีมชาติอังกฤษได้ด้วยความที่ย้ายมาอยู่อังกฤษตั้งแต่เด็ก และเคยเล่นให้เยาวชนอังกฤษด้วย แตไม่ว่าอย่างไร ด้วยฉายาพ่อมด ที่เวลาเค้าเล่นบอลและเลี้ยงบอลเหมือนร่ายเวทย์มนต์ จึงทำให้เค้าได้ฉายานี้มาครอง ก็ยังคงเป็นนักเตะที่เก่งกาจและเป็นตำนานอยู่เสมอ

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ข่าวกีฬา และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร